Thức Ăn - Tại Sao Nó Lại Cám Dỗ Đến Vậy?

Chúng ta vẫn luôn muốn có một thân hình với số đo ba vòng tiêu chuẩn với một kế hoạch giảm cân và thói quen sống lành mạnh, tuy nhiên có vẻ như bạn sẽ khó mà khước từ được những cám dỗ từ một vài món ăn yếu thích. Cùng tìm hiểu lý do vì sao thức ăn lại cuốn hút đối với bạn như vậy trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao khó có thể vượt qua sự cám dỗ của thức ăn?

Bộ não của con người là một cấu trúc phức tạp đã trải qua hơn nghìn năm tiến hóa. Tuy nhiên, nếu so sánh với những phát triển công nghiệp của hai thế kế kỷ trước, bộ não của chúng ta không thay đổi là bao.

Có một phần của bộ não gọi là hệ thần kinh tưởng thưởng. Mục đích chính của nó là để hỗ trợ các hành vi có lợi cho sự sống và sự phát triển bằng việc mang lại cho chúng ta niềm vui sướng và khiến chúng ta cảm thấy tuyệt vời.
Bất kể khi nào chúng ta làm điều gì đó có lợi cho sự sống của chúng ta, bộ não sẽ tiết ra cảm giác vui sướng để chắc chắn rằng chúng ta sẽ lặp lại hành động có lợi này, và vì vậy, ta sẽ cư xử theo cách mà đảm bảo cho sự tồn tại của chúng ta.

Bộ phận của bộ não con người phụ trách nhiệm vụ này đã phát triển từ hàng nghìn năm về trước, vào thuở hồng hoang của nhân loại. Lúc đó, thức ăn khan hiếm và nạn đói là mối đe dọa đáng kể cho loài người. Để chắc chắn rằng bất kỳ con người nào sống trong thời kỳ này đều có cơ hội sống sót, thiên nhiên đã ban cho loài người mối liên hệ giữa thức ăn và niềm vui.

Bộ não của chúng ta không thể biết được hàm lượng của tất cả các loại chất dinh dưỡng trong thực phẩm chúng ta ăn. Tuy nhiên, não của chúng ta được liên kết để sử dụng ba thành phần làm chỉ số gián tiếp cho hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm chúng ta ăn vào - và đổi lại, việc cảm nhận chúng trên vị giác của chúng ta được tưởng thưởng bằng niềm vui sướng. Ba thành phần đó cụ thể là muối, chất béo và đường.

Đường, muối và chất béo

Sự xuất hiện của ba thành phần này trong tự nhiên khá hiếm. Kể cả trái cây ngọt cũng chỉ chứa một lượng đường khiêm tốn so với một thanh kẹo hay một miếng bánh. Chỉ có một vài nguồn thức ăn chứa lượng lớn muối như là rong biển. Không chỉ vậy, kể cả lượng chất béo trong quả bơ - cũng chỉ chứa gần 22% chất béo (trong khi lượng bơ từ sữa bò lại chứa trung bình đến 80% chất béo hay dầu thực vật tinh luyện có đến 100% chất béo nguyên chất.)

Bất cứ khi nào một trong những tổ tiên hàng nghìn năm tuổi của chúng ta ăn thức ăn có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bên cạnh lượng ít muối, chất béo hoặc đường, hệ thần kinh tưởng thưởng trong não sẽ được kích hoạt và báo hiệu cảm giác vui sướng và hạnh phúc đến toàn cơ thể. Điều này sẽ xảy ra để đảm bảo tổ tiên của chúng ta tiếp tục ăn, và quay lại với thực phẩm này vào lần tiếp theo.

Dù được phát triển từ lâu, nhưng cơ chế này vẫn giữa nguyên và hoạt động trong chúng ta đến tận ngày nay. Trên thực tế, nó cũng giống như cơ chế khi ta sử dụng các loại ma túy như cocain. Theo đó, các chất này kích hoạt hệ thần kinh tưởng thưởng của não chúng ta.

Trong suốt hai thế kỷ qua, con người đã hoàn thiện các kỹ năng công nghiệp và cho đến ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các loại đường tinh khiết được tinh chế (trong các viên đường hoặc xi-rô), chất béo nguyên chất (dầu thực vật, bơ hoặc mỡ lợn) và muối (muối ăn thông thường) . Chúng ta đã bắt đầu sản xuất và tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng đường, chất béo và muối cao, trong khi não của chúng ta vẫn truyền đi thông tin cho rằng ta vẫn ở trong môi trường mà thực phẩm còn khan hiếm.

 

Các loại thực phẩm luôn sẵn sàng đánh bẫy bạn

Ngày nay, chúng ta liên tục tiếp xúc với các loại thực phẩm có khả năng kích hoạt hệ thần kinh tưởng thưởng mạnh mẽ, vì chúng chứa một lượng lớn chất béo, muối hoặc đường công nghiệp.

Đặc biệt kích thích não bộ của chúng ta là các sản phẩm có chứa sự kết hợp của hàm lượng muối, đường và chất béo cao cùng một lúc. Một sự kết hợp hấp dẫn đến mức một khi chúng ta bắt đầu ăn, thì thật khó để dừng lại. Một vài ví dụ về các loại thực phẩm đặc biệt kích thích hệ thần kinh tưởng thưởng là:

Sô cô la (chất béo & đường)
Khoai tây chiên (chất béo & muối & đường)
Sốt cà chua và các loại nước sốt được sản xuất công nghiệp khác (đường & muối), đặc biệt hấp dẫn khi kết hợp với một loại thịt béo ngậy trong bánh mì kẹp thịt (đường & muối & chất béo)
Khoai tây chiên với sốt cà chua (muối, chất béo, đường)
Các loại hạt rang muối (chất béo & muối)
Các loại hạt rang muối bọc sô cô la (muối & chất béo & đường)
Bánh ngọt và bánh quy (muối & chất béo & đường)
Kem (chất béo & đường)

Do sự ảnh hưởng bởi cấu trúc não bộ của chúng ta là để cứu chúng ta khỏi chết đói, chúng ta dễ dàng bị cám dỗ để nạp vào các loại thức ăn mà mang lại niềm vui sướng hơn là để cung cấp các chất dinh dưỡng tốt.

Bạn có thể làm gì để vượt qua những cám dỗ của thức ăn?

Đừng để bản thân bị háu đói và phát sinh cảm giác thèm ăn. Điều này sẽ khiến bộ não của bạn điều khiển bạn đến các loại thức ăn mà hệ thần kinh tưởng thưởng cho là tốt nhất để sống (có nhiều chất béo, muối và đường). Thay vào đó, hãy chắc chắn rằng bạn luôn có đồ ăn nhẹ để giữ cho lượng đường trong máu của bạn cân bằng và ổn định, chẳng hạn như thực phẩm bổ sung Natural Balance Soup hoặc Natural Balance Shake.
Ăn các loại thực phẩm tự nhiên không qua chế biến nhiều và giàu hàm lượng muối, chất béo hoặc đường.
Không giữ các loại thức ăn có nhiều muối, chất béo hoặc đường ở trong nhà.
Lưu ý rằng muối, chất béo và đường được thêm vào thực phẩm có thể kích hoạt hệ thần kinh tưởng thưởng của bạn. Hãy suy nghĩ về ba thành phần này vào lần tới khi bạn đi mua thức ăn, nó sẽ giúp bạn có những lựa chọn tốt hơn khi ghé đến tiệm hàng tạp hóa.
 Nếu bạn đang thèm một món ăn, hãy chọn một món tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như một thanh Natural Balance Bar được sản xuất với hàm lượng cân bằng của tất cả các nguyên liệu.

  

Nhưng, quan trọng nhất là đừng chịu thua với suy nghĩ rằng "bạn sẽ chỉ ăn một miếng thôi". Như bạn đã biết được từ bài viết trên, bộ não của bạn sẽ khiến bạn muốn ăn nhiều hơn. 

Bài viết từ: