Bí quyết sống khỏe - Hãy chăm sóc hệ tiêu hóa thật tốt!

Một đường ruột khỏe mạnh không chỉ giúp bạn có một hệ tiêu hóa tốt. Vì theo nghiên cứu, một đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện những phương diện sức khỏe khác trong cơ thể cũng như góp phần duy trì một sức khỏe tổng quát. Dù bạn có đang gặp phải vấn đề về hệ tiêu hóa hay không, thì cũng hãy quan tâm và chăm sóc đường ruột của mình thật khỏe mạnh. Cùng tìm hiểu xem lý do vì sao và phương pháp để có được một đường ruột khỏe mạnh thông qua bài viết sau đây.

Đường ruột – rất quan trọng với sức khỏe của bạn!
Đường ruột của bạn là một cỗ máy làm việc vô cùng siêng năng, chúng có nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn, hấp thụ dưỡng chất để đáp ứng nhu cầu cơ thể và đẩy đi những cặn bã mà cơ thể không cần. Không chỉ vậy, đường ruột còn có mối liên quan chặt chẽ với những phương diện sức khỏe khác trong cơ thể. Đặc biệt là hệ miện dịch, có khoảng 70% những tế bào miễn dịch của cơ thể tập trung chủ yếu ở đường ruột!

Chính vì thế, đường ruột được xem là “hệ phòng thủ đầu tiên” giúp chống lại những mầm bệnh muốn xâm nhập vào cơ thể.

Đường ruột khỏe mạnh nhờ vào hệ vi sinh vật có lợi
Theo nghiên cứu thì yếu tố chính để duy trì sự khỏe mạnh cho đường ruột chính là cân bằng hệ vi sinh vật đang tồn tại bên trong. Bên trong đường ruột chúng ta là một thế giới của những vi sinh vật có hại và có lợi đang cùng sinh sống. Để thúc đẩy sự phát triển của những vi sinh vật có lợi, chúng ta cần bổ sung những loại thực phẩm là nguồn thức ăn cho chúng. Hệ vi sinh vật có lợi khỏe mạnh sẽ giúp đường ruột chúng ta khỏe mạnh, cơ thể sẽ tránh được nhiều bệnh tật và cảm thấy dễ chịu. Vậy những loại thực phẩm cần bổ sung đó là gì?

1. Ăn nhiều chất xơ
Hầu hết chúng ta đều không ăn đủ hàm lượng chất xơ thiết yếu mỗi ngày. Theo khuyến nghị từ tiêu chuẩn Châu Âu thì bạn cần 30g chất xơ cho một ngày, tuy nhiên khuyến nghị chung của nhiều quốc gia khác trên toàn cầu là 23g và một vài nơi khác thì thấp hơn. Ăn nhiều chất xơ có 2 tác động tích cực đến đường ruột chúng ta: thứ nhất, chất xơ là nguồn thức ăn cho những vi sinh vật có lợi, giúp chúng phát triển khỏe mạnh; thứ hai, chất xơ có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Bí quyết: cố gắng giảm tiêu thụ lượng thức ăn chế biến sẵn mỗi ngày, thay vào đó hãy ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ như: rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

2. Uống nhiều nước
Uống đủ nước là điều cốt yếu để có một đường ruột khỏe mạnh. Một đường ruột đủ nước sẽ giúp hệ tiêu hóa được làm việc “trơn tru” và việc đào thải cặn bã cũng diễn ra dễ dàng hơn. Thiếu nước sẽ gây nên tình trạng táo bón, đầy hơi và cảm giác cơ thể khó chịu.

Bí quyết: hãy đặt mục tiêu uống đủ 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày, lượng nước này có thể bao gồm cả trà, café hoặc sữa (nhưng không phải là nước ngọt chứa nhiều đường và calo). Nếu bạn ăn những loại thực phẩm chứa nhiều nước như sữa chua, các loại dưa hay súp thì cũng có thể được tính vào tổng lượng nước cần thiết mỗi ngày như trên.

3. Sử dụng thực phẩm lên men
Ngoài việc bổ sung chất xơ để tạo nguồn thức ăn cho hệ vi sinh vật có lợi, bạn còn có thể gia tăng số lượng các vi sinh vật có lợi bằng cách bổ sung những loại thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi, kefir, dưa cải Đức hoặc nấm thủy sâm. Ngoài ra, những thực phẩm này cũng sẽ giúp bạn tăng cường chất xơ.

Bí quyết: những loại thực phẩm khác nhau sẽ chứa hàm lượng vi sinh vật có lợi khác nhau, vì thế hãy thử ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để tăng cường khỏe mạnh cho đường ruột.

4. Cho đường ruột tập thể dục
Hầu hết các bài tập thể dục đều giúp kích thích đường ruột khỏe mạnh. Các bài thể dục nhịp điệu sẽ góp phần tăng cường lượng máu lưu thông đến ruột, yoga với những bài tập kéo dãn cơ thể cũng sẽ giúp đường ruột cũng được vận động và được “mát xa”.

Bí quyết: hãy cố gắng thêm nhiều các hoạt động vận động cơ thể khác nhau vào quy trình chăm sóc sức khỏe mỗi ngày của bạn.

Bài viết từ: