TẠI SAO TÔI KHÔNG THỂ NGỪNG ĂN, ngay cả khi tôi không đói? Giải thích về thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng

Do các hành vi của não có nguồn gốc tiến hóa, chúng ta buộc phải ăn thức ăn giàu năng lượng - ngay cả khi chúng ta không đói. Đối với tổ tiên người tiền sử của chúng ta, các nguồn giàu calo đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn thực phẩm. Ngày nay, thực phẩm chưa bao giờ trở nên ngon miệng, dễ tiếp cận hoặc rẻ đến như vậy - nhưng ít giá trị dinh dưỡng. Lối sống hiện đại và lựa chọn thực phẩm của chúng ta đóng vai trò quan trọng trong việc ăn quá nhiều và đại dịch béo phì. Và thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng có thể là nguyên nhân.

Thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng là gì?
Một loại thực phẩm hoặc đồ uống làm hài lòng các giác quan. Vị giác của chúng ta là nơi chứa nhiều thụ thể mà não bộ chuyển đổi thành các mùi vị như mặn, chua, ngọt, đắng và ngọt thịt.

Thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng rất giàu calo và được thiết kế để "đánh đúng chỗ", nhưng không mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Thông thường, mùi vị rất hấp dẫn khiến khả năng từ chối của chúng ta bị kìm hãm, khiến chúng ta khó ngừng ăn.

Tại sao hương vị lại quan trọng?
Vị giác rất quan trọng vì khi hương vị hấp dẫn sẽ khuyến khích chúng ta ăn - và tất cả chúng ta đều cần thức ăn để sống. Thêm vào đó, sự chán ghét khẩu vị cảnh báo chúng ta về các chất dinh dưỡng độc hại và thức ăn có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa của chúng ta.

Vị giác không chỉ là những gì lưỡi chúng ta cảm nhận được. Bạn có biết rằng các giác quan của chúng ta có liên quan đến hành vi nhận thức không? Nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp giữa kích thích khứu giác (khứu giác) và kích thích vị giác (vị giác) là những gì nâng cao trải nghiệm vị giác của bạn. Những gì bạn ngửi thấy đóng một vai trò quan trọng trong nhận thức hương vị. Đó là lý do tại sao mùi thơm của bánh quy mới nướng làm cho miệng của chúng ta có nước. Đôi khi chỉ gợi lại ký ức thôi cũng đủ khiến chúng ta chảy nước miếng.

 

Khẩu vị có ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực phẩm không?
Đúng! Lựa chọn thực phẩm dựa trên hai yếu tố chính: sở thích (cảm giác ngon miệng) và trí nhớ (cảm giác của bạn). Tính ngon miệng ảnh hưởng đến hành vi ăn uống và thói quen ăn uống của chúng ta. Thêm vào đó, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng thức ăn.

Đó là một lý thuyết được chấp nhận rộng rãi - con người có quyền lựa chọn thực phẩm giàu calo. Tính dễ chịu có nguồn gốc tiến hóa. Ngay cả tổ tiên hái lượm của chúng ta cũng dựa vào hương vị để giúp họ tồn tại khi thức ăn khan hiếm. Ngày nay, thực phẩm giàu calo lại rẻ và dễ tiếp cận, khiến bạn khó cưỡng lại ý muốn lựa chọn thực phẩm ngon miệng hơn là các lựa chọn bổ dưỡng.

Có vấn đề gì với thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng?
Thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng thường thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng, protein và chất xơ. Đồng thời, nó ngon không thể cưỡng lại - và đó là một vấn đề. Thức ăn siêu ngon kết hợp các thành phần tạo hương vị - giàu calo, chất béo, đường và muối - được tạo ra để khiến bạn muốn nhiều hơn nhưng chỉ bổ sung ít về dinh dưỡng và cảm giác no.

Khi thức ăn tạo cảm giác ngon miệng, nó sẽ báo hiệu cho não của bạn, kích thích 'đường dẫn' của não để nói rằng bạn thích hương vị như thế nào, thuyết phục bạn rằng bạn muốn nhiều hơn nữa - ngay cả khi bạn không đói. Chúng ta nếm nó, chúng ta thích nó, chúng ta thèm muốn nhiều hơn nữa. Và điều này có thể dẫn đến ăn quá nhiều, các hành vi không lành mạnh và tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì. Đúng vậy, tất cả chúng ta đều cần thức ăn để sống. Nhưng để giúp cơ thể phát triển, nó phải cung cấp cho bạn đủ năng lượng / calo, vitamin, khoáng chất, protein và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tốt nhất, lựa chọn thực phẩm nên được ưu tiên hơn là chỉ ăn vì hương vị.

 

Một số loại thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng là gì?
Bản chất không thể cưỡng lại của thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng do các nhóm hương vị cụ thể: chất béo, đường và muối. Sự kết hợp các thành phần (thông thường sẽ không tự xảy ra) mang đến một trải nghiệm đầy hương vị nên việc thường xuyên ăn nó có thể trở thành một thói quen không lành mạnh.

Để tránh thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng, hãy cẩn thận với những sự kết hợp tạo ra hương vị sau:
Chất béo và muối: thịt xông khói, bánh mì kẹp thịt và bánh pizza
Chất béo và đường: bánh ngọt và bánh quy
Chất bột đường và muối: bánh quy, khoai tây chiên và khoai tây chiên

Bạn có thể làm gì để tránh những rủi ro về sức khỏe do thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng?
Khi lối sống hiện đại của chúng ta không có nhiều thời gian dành cho những bữa ăn thịnh soạn, lành mạnh, thì chúng ta có thể làm gì để ăn ít loại thức ăn này hơn?
• Để mọi thứ trong tầm kiểm soát. Hãy nhớ rằng, thức ăn không phải là kẻ thù của bạn.
• Cơ cấu 80-90% chế độ ăn uống của bạn là thức ăn toàn phần, giàu chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cơ thể. Và để lại 10-20% cho những món ăn nuôi dưỡng tâm hồn bạn.
• Tự nấu bữa ăn để hiểu rõ hơn những gì bạn đang ăn.
• Tạo thói quen kiểm tra nhãn dinh dưỡng để biết chất dinh dưỡng và lượng calo bạn sắp ăn.
• Hãy chú ý đến các cụm thành phần như chất béo và muối, chất béo và đường, đường và muối - những đặc điểm chính của thực phẩm tạo cảm giác ngon miệng.
• Cẩn thận với tiệc tự chọn! Dạ dày muốn những gì mắt thấy, vì vậy, sự đa dạng thức ăn càng lớn thì nguy cơ ăn quá nhiều càng cao.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Yamamoto, T. (2018, October). Central mechanisms of taste: Cognition, emotion and taste-elicited behaviors. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1882761608000549 

Spence, Charles. (2015, November 4). Just how much of what we taste derives from the sense of smell? https://flavourjournal.biomedcentral.com/articles/10.1186/s13411-015-0040-2